IELTS - Khi nào nên học, nên học như nào ?

 Dù có là người mới học, người mất căn bản, người có nền tảng vững, người đang luyện thi IELTS, hay thậm chí người đã thi thì cũng nên đọc đi nhé. Các bạn nên đọc để tránh bị lừa – phí thời gian – học sai mục đích – tốn công – tốn của.

      IELTS là gì ?


Đây là một bài test tiêu chuẩn có phạm vi áp dụng toàn thế giới International Standardized test để kiểm tra về trình độ sử dụng ngôn ngữ.
Bài test này có 2 loại là Academic và General. Trong đó Academic áp dụng các kiến thức để đi du học hay cho mục đích học thuật khác. General áp dụng cho mục đích nhập cư vì công việc hay một số mục đích khác.
quy-trinh-ielts

Bài test IELTS cả 2 loại trên có 4 bài test nhỏ tương ứng 4 kĩ năng là: IELTS WritingReading, Listening và IELTS Speaking.
Như vậy, theo quan điểm của tôi, nếu bạn cần đi du học hay vì lí do học thuật thì học IELTS Academic còn nếu chỉ có mục đích là làm việc hay nhập cư hãy cân nhắc IELTS General. Tuy nhiên, hãy đọc tiếp. Nếu bạn học IELST theo mục đích 1 thì đọc phần 2, nếu bạn theo mục đich 2 thì đọc phần 3

      IELTS Academic – mục đích du học


Bài thi IELTS Academic được thiết kế để bạn có thể “sống” trong môi trường học thuật sau này, do vậy yêu cầu rất nhiều về ngôn ngữ học thuật. Nó không hề như các thầy cô khác khuyên bạn là chỉ cần biết nhiều từ, cứ học là sẽ đạt. Thực tế bạn sẽ vất vả hơn họ nói nhiều.

ielts-exam-cat

Theo quan điểm của tôi, người có cái nền tảng tiếng Anh càng vững thì sẽ học càng tốt, ngoài ra bạn hãy nhớ rằng bạn thi IELTS xong còn phải đi du học nữa. Tiếng Anh khi đi du học sẽ không giống như bạn thi IELTS hay học IELTS đâu.
Do vậy, hãy xác định trước khi mà bạn dăng ký học IELTS là: Học ielts và thi IELTS sẽ tốn rất nhiều công sức của bạn. Bạn không thể vừa học vừa chơi, học mà không xếp thời gian hợp lí, học 15 30 phút 1 ngày trong vài tháng là đủ để thi IELTS 6.5 hay 7.0. Nhớ rằng giấc mơ thì không có thật.

      IELTS General

Như đã nói trên, đây là bài thi thiết kế để bạn sử dụng tiếng Anh trong cuôc sống thường nhật chứ không phải học thuật. Do vậy nó khác rất nhiều so với IELTS Academic. Người thi Academic cao điểm chưa chắc đã thi General điểm cao.
let-beat-ielts

Có một vấn đề là ở Việt Nam, chúng ta đang có PHONG TRÀO học IELTS và chỉ tập trung Academic mà không tập trung vào General. Do vậy, tôi thấy rất ít nơi đào tạo chứng chỉ này.
Vì thế tôi khuyên bạn nếu muốn luyện thi IELTS  để phục vụ công việc hay giao tiếp hãy tập trung vào các công việc sau:

      Học ngay 1 khóa phát âm tiếng Anh thật tốt


Đăng ký học tiếng Anh giao tiếp và tham gia vào các hoạt động yêu cầu bạn phải nói nhiều. Lưu ý, các câu lạc bộ speaking chưa chắc giúp ích cho bạn đâu, hãy tự lập nhóm mà luyện thi IELTS. Tôi sẽ hướng dẫn tự luyện theo nhóm sau.
Dành thời gian mà đọc thật nhiều tài liệu luyện thi IELTS chuyên ngành các bạn, đọc các thứ liên quan tới công việc của các bạn. Dù các bạn thi IELTS tới 9.0 mà từ chuyên ngành hay cách dùng tiếng anh giao tiếp chuyên ngành mà không vững thì bạn cũng đừng mơ có việc.
Tin tôi đi, sau này bạn sẽ cảm ơn tôi vì không phải tốn thời gian vào cái gọi là IELTS đâu. Hãy học tiếng Anh một cách thực tế hơn.

      Khi nào thì học IELTS


Điều này đòi hỏi bạn phải có kế hoạch ít nhất 2 năm tới. Nhớ rằng IELTS hay các chứng chỉ tiếng Anh khác, hầu hết đều có thời hạn 2 năm mà thôi. Nên hãy cố gắng sắp xếp thi IELTS trong giới hạn này. Do vậy tôi khuyên các bạn nếu đã có mục tiêu đi du học hay nộp vào nơi nào yêu cầu IELTS thì hãy học nền tảng, ôn luyện và đi thi sớm, kết hợp với thời gian 2 năm để tránh bị dồn ép công việc.

      Học IELTS thì nên học thế nào?


Theo quan điểm của tôi, có thể là cổ hủ, lạc hậu nhưng học gì thì cũng cần có cái nền tảng. Bởi không thiếu học sinh tôi thi IELTS 7.0 hay 7.5 mà giao tiếp rất tệ, thiếu linh hoạt, đi du học thì kêu như vạc là khó hòa hợp. Với ai có nền tảng tốt thì vượt qua các trở ngại này không hề khó đâu.
ielts-writing

Tôi gặp vô cùng nhiều trường hợp và cũng là người dọn “sh!t” cho nhiều nơi khi mà gặp những trường hợp đầu voi đuôi chuột. Nền tảng thì chưa tốt nhưng lại thích dùng từ hay template hoa mỹ, dẫn tới những thảm họa rất đáng sợ. Hay phát âm thì chưa vững, nền tảng từ vựng tiếng anh thì không có nhưng lại thích áp dụng những từ ngữ dài tới 5 6 âm tiết, tạo ra thảm họa khiến người nghe không thể hiểu nổi anh chị ta đang nói cái gì. Và khó tin nhưng là thật, những người đó thi IELTS tôi chưa thấy ai thi quá 5.0. Hơi khó tính và cay đắng, nhưng là sự thật các bạn ạ.
Như vậy, các bạn có thể cân nhắc học theo hướng là tạo nền tảng thật tốt rồi tới luyện IELTS. Có thể tham khảo tự học hoặc tìm khóa học giống như khóa học tôi miêu tả ở dưới. Nếu tự học, các bạn có thể tự tạo kế hoạch và tiến trình học tập theo như các khóa học của tôi.
Các bạn có thể theo học hay không thì tùy, nhưng đây là một ví dụ về việc tôi thiết kế khóa học để các bạn có thể tham khảo khi chọn nơi học. Bài viết không mang tính quảng cáo. Cảm thấy giống quảng cáo thì bạn có thể không cần đọc.

Ghi rõ nguồn bài viết tại : http://giaolangielts.blogspot.com/2016/01/ielts-khi-nao-nen-hoc-nen-hoc-nhu-nao.html
First


EmoticonEmoticon