Đừng để từ vựng là cản trở khi học IELTS



1. Viết từ theo nhóm - nghĩ về các từ đồng nghĩa
Viết ra các từ là một phần không thể thiếu của quá trình học từ vựng IELTS. Khi luyện thi IELTS tại EL Academy, việc bạn viết ra các từ là một trong những phần cơ bản nhất mà các thầy cô hướng dẫn bạn hàng ngày. Tuy nhiên, rất nhiều bạn học thi IELTS lại đang đi sai hướng. Chỉ là ghi tất cả các từ vào trong sổ tay thành một danh sách dài dằng dặc và sau đó bạn sẽ chẳng nhớ là mình đã học từ đó chưa?. Mình dám chắc rất nhiều bạn đã từng gặp vấn đề này. Trong quá trình luyện thi IELTS, các chủ đề thường khá quen thuộc và dễ đoán như gia đình (family), giao thông (transport) sức khoẻ (health)...
Vì vậy, phương pháp ở đây là dành một vài trang giấy cho mỗi chủ đề, có thể ghi note đánh dấu trang để tìm cho dễ. Cách này giúp bạn dễ dàng sắp xếp các từ vựng theo chủ đề, dễ dàng tìm từ đồng nghĩa với nhau. Không chỉ vậy, cách học từ vựng này còn giúp bạn ôn lại các từ trước nhờ việc học đi học lại các từ có nghĩa tương đồng nhau.

Bạn có thể xem thêm tại đây : Drone Asia landscape
Một cách luyện tập khác mà giúp bạn nhớ từ vựng một cách hiệu quả trong quá trình luyện thi IELTS cấp tốc chính là học từ vựng về một chủ đề trước khi bạn nghe, đọc, nói hoặc viết về chủ đề đó. Với cách học chủ động này, bạn đã có vốn từ vựng trước và có thể áp dụng trong quá trình thực hành, một cách để sử dụng và học từ vô cùng hiệu quả phải không?
2. Là một người nghe và người nói chủ động
Đây là một trong những cách được nhiều người yêu thích nhất vì tính khả thi và đơn giản của nó. Trong bài học lần trước, các bạn đã biết một nhà diễn thuyết giỏi cũng là một người giỏi lắng nghe. Một điểm chung giữa họ là họ không chỉ nghe một cách bị động, không chỉ nghe mà sau đó họ cũng diễn thuyết. Một người học ngô ngữ kém là người không nghĩ gì ngay sau khi họ nghe được một từ mới - và từ đó cói như chưa từng được nghe qua. Trái lại, một người học ngôn ngữ hiệu quả sẽ nhắc lại những gì mà họ vừa nghe được. Bằng cách đó, họ không chỉ giao tiếp mà còn trau dối vốn từ mới rất hiệu quả. Một số cách dưới đây sẽ giúp bạn làm quen với từ mới rất hiệu quả như: “Are you saying…..?”
“I’m afraid I don’t quite understand what you mean by…..”
Hoặc có thể nhắc đi nhắc lại từ với âm điệu giống người bản xứ. Một phương pháp hiệu quả nữa đối với các sĩ từ luyện thi IELTS là:
  • nghe tin từ BBC Words in the News or TED, take note, sau đó sắp xếp lại những gì mình nghe được. Nếu có chỗ nào không hiểu, bạn có thể nghe lại. Phương pháp này đòi hỏi tính kiên trì và rất hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn kiên trì, bạn sẽ thấy rõ sự thay đổi sau khi thực hành liên tục trong một tuần.


3. Đừng chỉ học từ mới, hãy học cả những từ cũ
Tại trung tâm luyện thi EL Academy, các bạn không chỉ được học từ mới hàng ngày mà còn luyện tập cả với những từ cũ, đây cũng là bí quyết được giới thiệu trong các bài học từ vựng của thầy Simon. Chỉ trong một tháng mà không có sự ôn tập lại, các bạn hầu như sẽ quên tất cả các từ mà mình mất công học mới trong một tháng trước. Vậy nên, đừng để mình mất công học từ mới rồi lại để từ bạn học rồi trở thành từ mới một lần nữa. Học lại ít nhất mỗi tuần một lần.

Những cách mình nêu trên đây có thể khá nhàm chán những nếu bạn kiên trì thực hiện, hãy thực hiện nó theo cách mà bạn thích nhất. Chúc các bạn thành công!


EmoticonEmoticon