Tip hiệu quả trong phần nghe IELTS

Phần thi nghe của IELTS được thiết kế bao gồm 4 phần với độ khó tăng dần trong vòng 40 câu hỏi. Đây là phần thi khó so với các phần thì khác vì nội dung nghe chỉ được thực hiện duy nhất một lần và bạn không được dừng lại. 



Phần thi này đánh giá khả năng nghe bằng tiếng Anh của thí sinh ở cả ở nhiều lĩnh vực, trong đó hai phần đầu là giao tiếp trong xã hội bình thường, hai phần sau thường sử dụng ngữ cảnh học thuật với các từ chuyên ngành hơn (technical words). Trong phần thi này, bạn phải nghe rất nhiều giọng tiếng Anh từ nhiều nước khác nhau, ví dụ như Bắc Mỹ, Australia, New Zealand,…. Để làm tốt phần thi này, bạn cần trau dồi một số kỹ năng sau:

kỹ năng nghe

1. Tìm từ khóa

Sau khi nhận đề thi, hãy đọc lướt và xác định nhanh, gạch chân từ khóa trong các câu hỏi. Những từ khóa này rất quan trọng vì chúng cung cấp thông tin chính và thường được nhấn mạnh khi đọc. Một mẹo hay là hãy sử dụng những từ khóa đó để nắm được loại thông tin mà đề yêu cầu hay quan trọng hơn là từ loại của thông tin cần điền. Ví dụ: từ khóa là Name thì bạn sẽ đoán được mình cần phải nghe tên, hoặc Date thì thông tin cần điền là ngày tháng năm. Ví dụ, đề là điền vào chỗ trống "……" mà đứng trước nó là một trạng từ thì bạn sẽ xác định được từ cần điền là một tính từ.

2. Kỹ năng đoán

Trước khi phần thi nghe bắt đầu, bạn nên đọc câu hỏi thật nhanh và hình dung ra ngữ cảnh của cuộc hội thoại. Đặc biệt, khi luyện thi IELTS, bạn nên nắm rõ cách phân biệt phương hướng, các danh từ chỉ hướng, vị trí (North, East, West, South, hay at the corner of, right next to…) để dễ dàng hình dung ra ngữ ảnh từ đó đoán được thông tin nhắc đên trong bài. 

3. Đi sâu vào những thông tin chi tiết


Ngay lúc này, hãy luyện tập nghe những thông tin như tên, ngày tháng, số, ký tự là kỹ năng rất quan trọng vì nó đòi hỏi tính chính xác cao. Bạn không được sai dù chỉ một kí tự như số ít, số nhiều. Bạn nên chú ý rằng có rất nhiều cách khác nhau để nói về ngày tháng, giờ giấc, nên bạn hãy học tất cả những cách nói khác nhau này và thỉnh thoảng, người nói còn đánh lạc hướng thì sinh bằng cách đưa ra thông tin sai rồi sau đó mới sửa lại.

Trong, đề thi IELTS rất hay sử dụng từ đồng nghĩa khiến thí sinh dễ bị lạc hướng. Vì vậy, việc học từ đồng nghĩa là rất quan trọng khi luyện thi IELTS bởi có vô vàn cách sử dụng khi bạn muốn diễn đạt một thông tin gì đó. 

 Bạn cần hết sức tập trung trong phần thi nghe IELTS bởi nội dung chỉ được phát một lần

4. Ngữ pháp

Trong bài thi IELTS, sẽ không ai kiểm tra kiến thức ngữ pháp của bạn cả. Nhưng đừng chủ quan, ngữ pháp là nhân tố xuyên suốt trong bất kỳ bài thi tiếng Anh nào, không chỉ riêng IELTS.

Chú ý rằng mỗi bài thi đều có phần giới thiệu 2,5 phút, nếu bạn đã từng đến các trung tâm luyện thi IELTS rồi, các thầy cô sẽ chỉ cho bạn biết rằng không cần chú ý đến phần này. Hãy tiết kiệm thời gian đó để đọc trước câu hỏi, hình dung ra từ loại của thông tin cần điên. 

Một tip nữa là bạn cần biết chính xác mình được phép viết bao nhiêu từ vào chỗ trống, việc này tuy nhỏ nhưng rất quan trọng, luôn được nhắc đi nhắc lại trong đề bài.

Thêm nữa, bạn cũng nên trau dồi cho mình một số từ tiếng Anh chuyên ngành xây dựng, y tế, học thuật để chuẩn bị tốt cho phần 3, 4 của bài thi IELTS.

Cuối cùng, hãy luyện tập và luyện tập thật nhiều. Hãy thay đổi thói quen nghe của bạn bằng cách nghe tin mỗi ngày từ BBC, CNN hay VOA. Sau một thời gian ngắn, bạn sẽ thấy sự thay đổi ở khả năng nghe của mình. 

Chúc các bạn thành công!


EmoticonEmoticon