Vượt qua bài Nghe IELTS bằng kỹ năng đoán nghĩa của từ

      Đoán nghĩa của từ trong khi đọc là một kỹ năng bắt buộc và cực kỳ quan trọng. Muốn nâng cao kỹ năng Listening IELTS của bạn, bạn phải bắt buộc nâng cao kỹ năng đoán nội dung từ này trước tiên. Một vấn đề là nhiều người học ngoại ngữ gặp hạn chế rất lớn về vốn từ vựng, do vậy dẫn đến việc không hiểu hết được nội dung bài viết muốn truyền tải.
Bình thường, nếu bạn gặp một từ mới thì việc bắt buộc đầu tiên đó là google translate hoặc giở quyển từ điển ra. Nhưng trong phòng thi thì bạn không thể làm như vậy, và chắc chắn là cũng một người luyện thi IELTS nào có thể nhớ hết được tất cả các từ tiếng Anh nếu không sinh sống và làm việc lâu năm ở các nước nói tiếng Anh.
đoán nghĩa của từ

     Vì vậy nên, kỹ năng đoán từ là cần thiết. Hay ở chỗ không yêu cầu bạn có trình độ cao hoặc vốn từ vựng kha khá mới có thể thực hành mà chỉ cần người có trình tiếng Anh bình thường nhất cũng có thể bắt đầu, miễn là có tư duy logic. Xin nhấn mạnh một lần nữa, kỹ năng quan trọng nhất trong bài IELTS Witing là đoán từ, và là kỹ năng bất kỳ ai muốn cải thiện điểm tiếng Anh của mình thì đều phải hoàn thiện và phát triển.
Đoán nghĩa của từ có nghĩa là bạn sử dụng các từ xung quanh mà bạn biết nghĩa hoặc đoán được nghĩa để dự đoán những ngữ nghĩa có thể có, sau đó dựa vào văn cảnh loại trừ dần. Ngoài ra bạn có thể sử dụng gợi ý, ngữ cảnh, loại từ,... để đoán.
      Trước khi đoán, bạn cần nhớ những lưu ý sau :
Nghĩa của những từ xung quanh từ đó, nếu không biết thì bạn cần phải dự đoán những từ địa phương đó. Loại từ, là danh, tính, hay động từ...
Hiểu qua qua về nội dung văn bản bạn đang đọc để hiểu từ nào được dùng trong văn cảnh này

Xem thêm : 5 Cách cải thiện kỹ năng nghe của bạn

Đoán từ trong câu

  • The ground is completely saturated: it would be pointless to plant anything 
  • Saturated soil lacks air, without which plant roots die. 
  • It had been raining hard through the night so the ground was saturated. 

      Dựa vào 3 câu trên, các bạn có thể đoán được nghĩa của từ Saturated không ?
 Ở câu đầu tiên, Saturated được văn cảnh rằng “Đât thì hoàn toàn như nào đó. Do cậy chẳng thể trồng được cây nào cả”. Bạn sẽ hình dung ra từ Saturated đại khái như là một thứ không tốt đối với cây trồng. Câu tiếp theo, từ Saturated lại được đặt trong văn cảnh là đất bị thiếu khí và bị mưa nhiều. Từ Saturated có khả năng rằng bị ngập úng. Tuy nhiên thì từ Saturated có nhiều nghĩa. Nếu chỉ đọc câu đầu tiên, bạn có thể hình dung ra rằng Saturated có thể nói tới một nghĩa không tốt cho đất Tuy nhiên dựa vào đó thì chưa thể kết luận được. Câu 2, thiếu không khí làm cho cây trồng không thể mọc được, vậy thì chắc chắn là không phải do thuốc từ sâu hay nhiễm độc mà là bị ngập úng !
     Tuy hay nhưng bạn nên lưu ý rằng, nếu không luyện tập thường xuyên thì bạn sẽ mất khá lâu để làm quen với kỹ năng này trong thời gian đầu, nhưng lâu dần sẽ được cải thiện. Cũng đừng lạm dụng quá, vì đoán từ chỉ dùng trong trường hợp bất đắc dĩ, chứ nghĩa của từ vẫn nên được biết chính xác cụ thể để tăng vốn từ vựng. Một số ví dụ :

  • Participants in the meeting said she feared the Cologne perpetrators would not be given tough enough sentences to lead to their 
  • Twenty-one people are being investigated in connection with the sexual assaults 
  • She is still resting her hopes on international solutions, such as help from Turkey, European solidarity and tackling the root causes of the flows of refugees
Ghi rõ nguồn bài viết tại : http://giaolangielts.blogspot.com/2016/01/vuot-qua-bai-nghe-ielts-bang-ky-nang-doan-nghia-cua-tu.html


EmoticonEmoticon