Các câu hỏi phỏng vấn tiếng Anh thường gặp (phần 1)

Để đạt chân lên ngưỡng của của một công ty xuyên quốc gia không phải là chuyện dễ dàng, bạn phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ kiến thức lúc luyện thi IELTS đến khâu xin việc, phỏng vấn.

Trong xã hội toàn cầu hoá hiện nay, các bạn trẻ khi tìm việc không chỉ hướng tới những doanh nghiệp trong nước mà họ còn chủ động học tiếng Anh để tìm kiếm một công việc với thu nhập tốt tại doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, để đạt chân lên ngưỡng của của một công ty xuyên quốc gia không phải là chuyện dễ dàng, bạn phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ kiến thức đến khâu xin việc, phỏng vấn. Sau đây là 10 câu hỏi phỏng vấn quen thuộc nhất bạn có thể tham khảo để giành thế chủ động trong câu trả lời của mình:
phỏng vấn bằng tiếng Anh

“Tell me about yourself.”
Đây là một trong những câu hỏi quen thuộc nhất, gần như là phần mở màn cho mọi cuộc phỏng vấn. Câu hỏi này có nghĩa là bạn sẽ cần trình bày những thông tin vô cùng cơ bản của bạn trước khi đi vào những thông tin chi tiết. Trong câu hỏi này, bạn cần chuẩn bị ít câu trả lời trong vòng một phút. Các nhà tuyển dụng sẽ đặc biệt quan tâm tới điểm mạnh trong công việc của bạn, đặc biệt được thể hiện trong công việc trước đó. Rất ít khi họ quan tâm tới đời sống cá nhân của bạn, về gia đình, sở thích hay nơi bạn sinh ra và lớn lên.


2. “What interests you about this job?”

Hãy tập trung vào công việc mà bạn đang ứng tuyển và thể hiện sự quan tâm của bạn đối với nó, bạn sẽ tiến hành nó như thế nào. Cách tốt nhất là bạn nên đọc kỹ mô tả công việc rồi sau đó liên tưởng đến khả năng của mình khi thực hiện công việc đó. Nhà tuyển dụng sẽ rất hài lòng nếu bạn quan tâm đến công việc, muốn cống hiến gì cho công ty qua công việc đó chứ không phải quan tâm đến việc công việc đó sẽ mang lại lợi ích gì cho bạn.
phỏng vấn tiếng Anh

3. “Why are you thinking about leaving your job?” or: “Why did you leave your last job?”
Đừng nói xấu công ty cũ hay nói rằng bạn có mâu thuẩn với giám đốc hay đồng nghiệp. Cách tốt nhất bạn nên đề cập tới là những cơ hội và thách thức mới mà công việc này đem lại trong khi công việc cũ không có. Ngoài ra, bạn cũng có thể đề cập đến một kế hoạch mới hay sự ổn định tài chính mà công ty mới này mang lại cho bạn. 

4. “Why would you excel at this job?”
Đây chính là cơ hội để bạn nói về năng lực của bạn trong công việc này và bạn có thể làm tốt nó như thế nào. Nếu bạn không biết làm sao để làm tốt công việc này thì chẳng có nhà tuyển dụng nào muốn tuyển bạn cả. Vì vậy, đây là một trong những câu hỏi mấu chốt cho vị trí bạn ứng tuyển, bạn nên tìm hiểu kỹ về nhu cầu tuyển dụng và liên hệ với kinh nghiệm của bạn sẽ là một trong những bước quan trong để xem bạn có công việc này hay không. 

5. “What do you know about our company so far?”
Ở câu hỏi này, người phỏng vấn không chỉ hỏi những thông tin cơ bản về công ty. Họ muốn ứng viên hiểu một cách tổng quát về lĩnh vực mà công ty đang thực hiện, lợi thế cạnh tranh so với các công ty khác trong cùng lĩnh vực là gì. Kế hoạch gần đây của công ty là gì? Nếu bạn không chuẩn bị câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ rất thắc mắc về mục tiêu phát triển nghề nghiệp của bạn trong tương lai. 

Các bạn đang có nhu cầu luyện thi IELTS cấp tốc có thể luyện tập thêm tại đề thi thử IELTS của học viện EL nhé. Chúc các bạn tìm việc thành công!




EmoticonEmoticon