Lạm bàn tiếp về Reading IELTS

Đối với IELTS Reading, việc chữa đề thi IELTS không chỉ đơn thuần là việc xem bạn đúng- sai bao nhiêu câu mà hơn hết còn phải xem xét việc bạn phân bổ thời gian cũng như khả năng tận dụng 1 tiếng để bài thi của mình đạt kết quả tốt hơn. Dù bạn có học ielts ở đâu, tự học hay trung tâm, thì bạn vẫn có khả năng vướng vào 1 trong những lỗi sau.


Trong quá trình chữa đề thi IELTS nói chung và hỗ trợ các bạn trong nhóm cùng học IELT Reading, mình đã tổng kết được một số lỗi các bạn dễ vướng phải:
- Đọc lướt qua nội dung toàn bài trước khi đọc câu hỏi. Trên thực tế việc đọc lướt là cần nhưng nếu nền tảng kiến thức không chắc,việc đọc lướt sẽ chỉ khiến bạn thêm rối tung rối mù và cảm thấy nản mà không giúp ích gì cho việc tìm kiếm thông tin hỗ trợ lời giải cả.

- Bạn không biết ưu tiên phần nào làm trước, phần nào làm sau. Hãy làm thử một đề thi thử IELTS, liệu bạn có biết đánh giá chia phần để làm hay sẽ cắm đầu cắm cổ vào làm từ trên xuống dưới, Cách này thật không hay chút nào bởi làm theo cách này bạn sẽ dễ dàng bị hết thời gian khi chưa làm xong bài. Vì vậy hãy tuân thủ đúng nguyên tắc “dễ trước, khó sau” để áp dụng vào đề thi thử IELTS Reading nhé.
- Bạn suy nghĩa quá lâu cho một câu hỏi. Nếu bạn dành quá 1 phút cho 1 câu, hãy nhanh chóng gác lại câu hỏi đó, đánh dấu lại để chuyển sang câu khác dễ hơn. Sau khi đã làm câu dễ, lúc này mới quay trở lại với câu đã đánh dấu.
- Bạn đọc từng từ : Không chỉ có từ mới mới ảnh hưởng bạn, mà ngay cả những từ đã quen thuộc vẫn khiến bạn ít nhiều bị chi phối. Thay vì đọc để nắm nghĩa của câu, nhiêu bạn đọc từng từ từng chữ một dù nghĩa của chúng bạn đã thuộc lâu. Điều này sẽ làm cho tốc độ đọc của bạn bị chậm lại và khó hoàn thành 40 câu trong 60 phút. Nếu việc bị chi phối bởi từ mới là do kỹ năng kém, thì việc nắm được nghĩa của từ mà vẫn đọc chậm là do bạn không thường xuyên luyện tập. Hãy chọn một đoạn văn trong đề thi thử IELTS và cải thiện khả năng đọc bằng cách nắm bắt nghĩa chứ không phải đọc từng từ một. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý  những liên từ như “However”, In addition”, “Contrary to”, vì chúng sẽ  là những cầu nối, tiết lộ cho bạn biết nội dung của đoạn văn đang được triển khai theo hướng nào. Ví dụ từ nối “However” sẽ giúp bạn xác định được ý trước và ý sau đối lập nhau. Nếu ý trước là tích cực hay tiêu cực, thì ý sau ngược lại.
Tóm lại, việc bạn học IELTS ở đâu không quan trọng bằng việc bạn học như thế nào và có thể tự phát hiện ra những lỗi sai của mình để sửa chữa kịp thời hay không. Dựa vào những điều trên đây, hy vọng bạn có thể phát hiện ra những sai xót của mình để có thể luyện thi IELTS đạt hiệu quả cao.


EmoticonEmoticon