4 phương pháp đơn giản khi học từ vựng IELTS

1. Học phát âm
Phát âm như thế nào rất quan trọng trong bài thi IELTS bởi kỹ năng này ảnh hưởng đến bài thi nói và nghe IELTS của bạn. Một cách học bài này là nhìn vào từ đó, đọc lên, nhắm mắt và tưởng tượng lại từ đó. Quy trình này nghe có vể tốn thời gian nhưng khá hiệu quả. Khi bạn đã thành thục hơn, tốc độ tưởng tượng của bạn sẽ nhanh hơn và bạn vừa có thể học từ vựng vừa có thể học cách phát âm.
Có một số nguồn tham khảo mà bạn có thể luyện tập từ vựng theo cách này:
Look cover
BBC Skillwise
2. Lập một danh sách các từ vựng học thuật
Là một bước rất quan trọng trong quá trình luyện thi IELTS. Nếu bạn đang trong quá trình luyện thi IELTS cấp tốc, hãy tiết kiệm thời gian bằng cách học các từ vựng học thuật phục vụ cho các bài thi IELTS. Một lỗi rất phổ biến trong bài thi IELTS là đọc một từ, không hiểu tuy biết rằng nó rất quan trọng và ghi lại. Không phải như vậy. Tất cả các từ mới đều quan trọng như nhau nên bạn không nên thấy từ nào quan trọng hơn từ nào.
Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian cho quá trình luyện thi IELTS cấp tốc, bạn cũng nên tập trung vào những từ bạn hay sử dụng nhất. Ý mình muốn nói ở đây là tập trung vào danh sách các từ vựng: khoảng 570 từ thông dụng nhất trong văn viết học thuật cho tất các các vấn đề. Nhiều học sinh rất ngạc nhiên rằng rất nhiều từ học thuật trong danh sách đó là những từ vô cùng thông dụng. Vì vậy, đơn giản luôn tốt. Một số gợi ý cho các bạn về nguồn học như:
Academic Vocabulary from The University of Nottingham: bạn có thể download danh sách từ vựng từ trang web này và cũng có thể thực hành luôn thông qua các bài tập.
AWL exercises: trang web gồm những từ quan trọng và rất nhiều bài tập về từ vựng trên máy tính cho bạn tha hồ luyện tập.

Một cách thứ vị cho các bạn đang luyện thi IELTS là copy bài viết của bạn vào  AWL highlighter (một công cụ làm nổi bật những từ học thuật). Thêm nữa, bạn chỉ nên sử dùng nhiều nhất là 10 từ trong một đoạn văn là đủ.
3. Hãy sử dụng các cụm từ
Đối với mỗi người học tiếng Anh thì việc sử dụng linh hoạt các câu là rất quan trọng. Giả dụ bạn vừa học từ “ANALYSIS”, bạn sử dụng từ này rất tốt trong môi trường học thuât. Tuy nhiên, bài viết và cách dùng của bạn sẽ sinh động hơn nếu bạn sử dụng thêm các từ như ANAYTICAL, ANALYTICALLY and ANALYSE. Trên thực tế, danh sách từ vựng học thuật (AWL) bao gồm 570 từ chứ không phải 570 nhóm từ. Bạn luôn có thể dùng nhiều hơn thế.
Một số nguồn sau có thể dùng làm tài liệu tham khảo khi bạn học vè nhóm từ:
  • Floe Joe Word Formation for CAE, FCE and CPE
  • The Macmillan Dictionary
4. Đừng chỉ viết và học một từ - học thêm cụm từ
Nếu EL academy chỉ đưa ra một phương pháp học từ, thì có thể đây chính là cách duy nhất mình muốn đưa ra. Điều quan trọng ở đây là chúng ta không chỉ sử dụng từ mà sử dụng cả nhóm từ - một số giáo viên ngôn ngữ còn gọi là khối từ. Thêm vào đó, hầu hết các từ được sử dụng khá linh hoạt trong sự kết hợp và các từ có nghĩa tương đồng. Vì vậy, bạn nên học cả các cách kết hợp từ và khi bạn viết ra một từ, bạn có thể viết ra cả những cách kết hợp khác nhau của từ đó:
Ví dụ đối với từ “analyse":
analyse information
scientists analyse
analyse data
analyse results
analyse the effect
further analyse
collect and analyse
record and analyse

Trên đây là những chia sẻ của các bạn đã từng học tập và đạt điểm cao trong bài thi IELTS tại trung tâm luyện thi IELTS El academy. Các bạn hãy cập nhật những bài học mới nhất mỗi ngày cùng chúng tớ nhé !


EmoticonEmoticon